Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Lượng giao dịch nhà đất ở Mỹ liên tiếp tăng

Bất động sản 24h: Soi “bẫy” trong hợp đồng nhà đất

I. Văn phòng nhà đất "hành" dân

Sức hút lớn từ cổ phiếu Bất động sản, biến động mạnh về giá thuê văn phòng dịp cuối năm, tiềm năng lớn từ Bất động sản du lịch, những thông tin xung quanh Dự Luật Thuế Nhà đất,… là bức tranh toàn cảnh về thị trường Bất động sản trong năm 2009. Việc sốt BĐS ở những điểm kể trên tại Hà Nội là sự lặp lại tình trạng bong bóng nhà đất hồi cuối năm 2007, đầu 2008. Dự kiến Vincom Megamall Royal City sẽ khai trương vào tháng 7/2013 và trở thành trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam. Đó là sự lệch lạc về cung cầu, theođiều tra kết quả nghiên cứu của Savills nhu cầu về nhà ở của người dân chủ yếu là mảng nhà ở trung bình, tuy nhiên, nguồn cung của các chủ đầu tư đưa ra thị trường gần đây, bất động sản cao cấp lại chiếm phần lớn.

Bởi người ta đã từng chứng kiến loại căn hộ dành cho người thu nhập thấp đôi khi lại lọt vào tay đối tượng đầu cơ, để rồi trội lên rất nhiều so với giá gốc, khiến người lẽ ra được thụ hưởng chính sách lại vẫn không bao giờ có đủ tiền để mua căn nhà mà nhà nước dành cho chính mình. Đăng Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland. Trong Báo cáo Thủ tướng Chính phủ của Bộ Xây dựng đánh giá khá toàn diện về thị trường bất động sản trong nước thời gian qua và hiện nay. Tại thị trường Hà Nội, nhiều dự án đã đưa ra những chương trình khuyến mãi lớn như một cách để giảm giá bán căn hộ. Các căn biệt thự tại dự án Thiên Đường Bảo Sơn, huyện Hoài Đức (Hà Nội) trong tình cảnh dở dang, không bán được. Tuy nhiên, đầu tư là có thắng và có thua.

II. Khó chống đầu cơ nhà đất vì thiếu cơ sở tính thuế

Đồng tình với quan điểm của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, điều kiện để giải quyết “nợ xấu” theo Nghị quyết 02/NQ – CP của Chính phủ là phải loại bỏ hầu hết các dự án căn hộ hạng trung và cao cấp mà chủ đầu tư những năm qua hướng đến. Mức giá bán 10 - 15 triệu đồng/m2 tại nhiều dự án đã khá sát mức giá thành. Việc ngân hàng thắt chặt tín dụng, người dân mất niềm tin vào thị trường nhà đất đã khiến thị trường bất động sản (BĐS) rơi vào ế ẩm, doanh nghiệp lao đao. Đối với cá nhân có thu nhập từ thừa kế, quà tặng là BĐS đã nộp hồ sơ hợp lệ trước 1. Là nhân viên một cơ quan bộ ở Hà Nội, nhờ mối quen biết mà mấy năm trước, thỉnh thoảng chị cũng kiếm được một "suất ngoại giao" nhà chung cư từ chủ đầu tư. Với kinh nghiệm tích lũy hơn 20 năm từ khi bắt đầu sự nghiệp, Danniel Williams đã mang đến cho những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại khu vực TPHCM một bài học thiết thực.

Giá vàng giảm có nghĩa nhà đất đã có giá hơn. Tình trạng sàn móc ngoặc với chủ đầu tư, "cò" nhà đất "làm giá", ăn tiền chênh lệch, hoạt động mập mờ vẫn phổ biến diễn ra và chưa được kiểm soát. Ông Phạm Văn Hải, Tổng Giám đốc Cty địa ốc ACBR cho rằng, việc bán căn hộ với giá trên là gây sốc cực mạnh cho thị trường. Vừa qua có rất nhiều “đại gia” nhà đất hạ giá nhà ở mức sốc nhưng mức giá này vẫn còn quá cao so với nhu cầu thực.CBRE dự báo, sắp tới thị trường bất động sản sẽ trở nên sôi động hơn vì nhiều ngân hàng mở rộng các chương trình cho vay vốn cộng với việc Chính phủ khuyến khích mạnh mẽ việc phát triển tín dụng mua nhà. Bên cạnh đó, đầu tư ra ngoài doanh nghiệp lớn, trong khi năng lực quản lý và khả năng tài chính có hạn dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp.

III. “Phá băng” nhà đất bằng thuế, lãi suất

Khi đó, Trung Quốc rất có thể sẽ phải hứng chịu nguy cơ bong bóng nhà đất như Nhật Bản từng trải qua. Đối với các hợp đồng mua bán nhà đất; thế chấp nhà đất; góp vốn bằng nhà đất; tặng cho nhà đất thì vẫn phải công chứng. Ông Phan Thanh Điệp - Giám đốc sàn BĐS Sông Đà Sudico cho biết, năm 2011 là một năm đầy khó khăn của công ty. Như vậy, hệ số sủ dụng của văn phòng hạng A và B vẫn giữ mức 98-99%. Những văn bản về tín dụng và lãi suất, đặc biệt liên quan đến những lĩnh vực “nhạy cảm” như chứng khoán và BĐS, đều được thể hiện bằng thể thức công văn, thay cho hình thức quyết định hay thông tư. Trong hai văn bản này, không hề có từ “nới lỏng tín dụng” cho thị trường bất động sản”.

Theo thống kê, hiện tiền trong dân còn khoảng 40 tỷ USD. Ư, nhận định, kịch bản khó xảy ra nhất nhưng vẫn đang được mong muốn nhất, là thị trường bất động sản (BĐS) khởi sắc trong năm 2012. Thị trường nhà đất ở California đang khá "bi thảm". Theo phản ánh của các Trung tâm môi giới nhà đất thì thời gian gần đây, lượng người đầu tư về đây tìm mua đất không nhiều, giao dịch trầm lắng, hiện tại gần như “đóng băng” vì không có giao dịch. Tại buổi lễ khởi công tòa nhà True Friends Park (Hàn Quốc) mới đây ở Đà Nẵng, cô nhân viên tư vấn bất động sản của dự án không dấu sự lo ngại khi nhìn nhận rằng Đà Nẵng quá dư thừa diện tích văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp. Song chủ đầu tư có thể mang tài sản hình thành trong tương lai (dự án hoặc một phần dự án) đi thế chấp tại các ngân hàng thương mại để vay vốn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét